วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สำหรับท่านที่ซื้อ lcd 16x1 มาจากบ้านหม้อแล้วเจอปัญหาเหมือนผม คือ ต่อแล้วจอไม่ติด

เข้าเรื่องเลยนะ
ผมซื้อจอ LCD 16x1 ตัวอักษรมาจากบ้านหม้อ ราคา 150.- ร้านที่มี text tool ขายหน้าร้านน่ะครับ ราคาโหดมาก ที่จริงขากลับก็ได้เจอร้านใต้บันได(ในตำนาน)ของชาวอิเล็ก แล้วก็ได้สอยโมดูล GPS 200-300 เองคับ ใช้ได้ด้วย เสียอย่างเดียว พิกัด มันมั่วไป 20-30 กิโลเอง รึผมมั่ว อันนี้ก็ยังไม่ทราบ เพราะว่ากะจะเอาเจ้า LCD ตัวที่ซื้อมาแหละครับ มาลองต่อแล้วจดค่า ที่รับได้จากสถานที่อื่นดูบ้าง เผื่อชดเชยตัวเลขแล้วมันจะตรง ที่จริงร้านใต้บันได มี LCD ขายด้วยนะครับ ถูกโคตรๆ spec เท่ากับที่ผมซื้อ ราคา 50 บาท ผมละโคตรเซง แต่ก็ซื้อมาแล้ว เข้าเรื่อง(รอบ 2) กันดีกว่า
LCD ตัวนี้ ลักษณะเป็นแบบนี้ครับ


- ด้านหน้า



- ด้านหลัง



รหัสด้านหลังก็จะเป็น SHARP
RUNTZ2034XH01
TG5V-094V-0
GPM017A

สาเหตุที่มันไม่ติดภาพไม่ขึ้นสักทีก็เพราะว่า..... Vo หรือไฟปรับ contras ของจอ มันไม่ชอบไฟ+5 ครับเพ่ มันชอบต่ำๆ ใกล้ๆ Gnd นี่ดำดีจริงๆ ที่ผมทดลอง คือ 1.0V - 0.6V กำลังชัดเลยครับ

แต่พอหลังจากแก้จุดนี้ได้ จอภาพติดแล้ว ผมก็เจอปัญหาต่อไปคือ มันแสดงแค่ 8X1 ม่ายใช่ 16X1 แต่ผมยังไม่มีเวลาหาวิธีครับ เจ้า 8X1 นี้ได้จาก command 0X38 นะครับ แต่พื้นหลัง มันก็เหมือนกับว่าจะทำงาน 16 หลักแล้ว แต่ก็แสดงแค่ 8 ยังไงเด๋วมีเวลาแก้ได้แล้วจะมาบอกครับ แต่ถ้าใครรู้วิธีอยู่ บอกผมทีเน้อ ขอบคุงค๊าบ



**** หาเจอแว้วคับ address ของจอ แบบ 16x1 ตัวนี้ แยกเป็น 2 ชุดคับ คือเริ่มจาก 0x80 - 0x87
อีกส่วนคือเริ่มจาก 0xC0 - 0xC7 ก้แค่นี้แหละคับ บรรทัดเดียว ต้องระบุตำแหน่งทีละครึ่ง ไม่เหมือน 16x2 บรรทัดแรกเริ่มที่ 0x80 ไปถึง 0x8f คือหนึ่งบรรทัดเลย สะดวกกว่ามากเลยคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น